Thay đổi trong tuyển sinh lớp 10 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

08:54 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 3761 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023 chưa kết thúc, nhưng thông tin tuyển sinh cấp THPT năm học mới đã được quan tâm tìm hiểu. Tại tỉnh ta, sẽ có nhiều thay đổi trong công tác tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024. Ngành giáo dục nói chung, các trường THPT nói riêng, đã khởi động những khâu chuẩn bị đầu tiên cho mùa tuyển sinh.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh toàn tỉnh khối 10, năm học 2023 - 2024 là 189 lớp, 7.485 học sinh, tỷ lệ 39,6 học sinh/lớp. Trong quá trình tổ chức tuyển sinh, tùy tình hình thực tế Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo sơ qua một số điểm đáng chú ý của kỳ tuyển sinh đầu cấp THPT sắp tới: “Năm 2023 này, sẽ có thêm 5 trường THPT các huyện tổ chức thi tuyển, thay vì xét tuyển như trước. Chỉ tiêu và đối tượng tuyển sinh nhiều trường cũng có những thay đổi. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh, góp phần phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Điều này không chỉ nâng dần chất lượng các trường THPT, mà kết quả tuyển sinh vào lớp 10 còn là một trong những minh chứng rõ ràng nhất để đánh giá chất lượng các trường cấp THCS, từ đó có giải pháp đào tạo hữu hiệu”.

Cụ thể, tuyển sinh đầu cấp THPT năm nay có 19 trường thi tuyển. Trong đó có 5 trường mới triển khai năm 2023 - 2024 này là: THPT Tủa Chùa, THPT Nậm Pồ, THPT Trần Can, THPT Mường Chà, THPT Mường Nhé. Trước đó, THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh và 9 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT đã có truyền thống thi; còn các trường THPT TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo cũng mới chuyển hình thức thi tuyển từ năm học 2022 - 2023. 14 trường THCS&THPT, THPT còn lại vẫn thực hiện phương thức xét tuyển.

Ngoài ra, đối tượng tuyển sinh năm nay cũng mở rộng hơn. Nhiều trường THPT cấp huyện trước đây chỉ tuyển một số khu vực, xã, thị trấn, nay được tuyển địa bàn toàn huyện. Tại Trường THPT huyện Tuần Giáo, thầy Hoàng Xuân Bình, Hiệu trường Nhà trường cho biết: “Năm nay Trường tuyển trên địa bàn toàn huyện. Những năm trước chỉ tuyển theo vùng là: Thị trấn, xã Quài Cang, Quài Nưa, Nà Sáy, Mường Thín, Pú Nhung, Ta Ma, Phình Sáng. Vì thế kỳ vọng chất lượng đầu vào sẽ ngày càng nâng lên khi có sự canh tranh, chọn lọc cao”. Thầy Bình cũng chia sẻ thêm từ năm học 2022 - 2023, Trường giảm quy mô và giữ ổn định, thực hiện thi tuyển với chỉ tiêu 350 học sinh. Vừa thi chọn, vừa giảm từ 380 - 400 xuống 350 học sinh, nên Trường lựa chọn được học sinh có động lực học tập tốt hơn. Tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng của khối lớp 10 giảm hẳn so với những năm trước, đồng thời thuận lợi cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Chuẩn bị cho tuyển sinh sắp tới, Trường hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, gửi đến các xã, thị trấn. Sang đầu tháng 5, tổ chức đi các trường, các địa bàn làm thông tin tuyển sinh.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, các Trường: THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh, THPT TP. Điện Biên Phủ, PTDTNT tỉnh tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Trường PTDTNT THPT huyện Mường Chà tuyển học sinh thuộc đối tượng trên địa bàn Mường Chà và TX. Mường Lay; trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên tuyển sinh học sinh thuộc đối tượng trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Các trường tổ chức thi còn lại tuyển sinh trên địa bàn toàn huyện. Các trường THPT tổ chức xét tuyển cũng tuyển tất cả học sinh tốt nghiệp THCS địa bàn cấp huyện và theo nguyện vọng của người học có tính đến chỉ tiêu của từng trường.

Về môn thi, tỉnh ta vẫn chưa nâng số môn để phù hợp với chương trình học hiện hành lớp 9 cấp THCS. Theo đó, các trường PTDTNT THPT và THPT thi tuyển 3 môn: Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh. Riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi thêm 1 môn chuyên. Hình thức thi Toán học, Ngữ văn tự luận; môn Tiếng Anh kết hợp giữa tự luận với trắc nghiệm. Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận; riêng môn Tiếng Anh chuyên thi kiến thức ngôn ngữ và 3 kỹ năng nghe, đọc, viết theo hình thức kết hợp giữa tự luận với trắc nghiệm. Ngày thi dự kiến diễn ra từ 2 - 3/6/2023.

Những thay đổi trong tuyển sinh THPT trên địa bàn tỉnh ta đều hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cơ sở giáo dục, thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Với định hướng tiếp tục triển khai mở rộng thêm các trường thi tuyển những năm tới và thay đổi chỉ tiêu, đối tượng, môn thi... phù hợp với tình hình, kỳ vọng rằng chất lượng giáo dục, nhất là tại các trường THPT tỉnh ta sẽ nâng lên từng năm.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top